สิว คือ อะไร

     สิวเกิดจากหลายสาเหตุ สาเหตุหลักๆของสิวคือเกิดจากพันธุกรรมหรือ DNA เป็นตัวกำหนดให้รูขุมขนอุดตันกลายเป็น comedone มีความรุนแรงมากหรือน้อยตามอายุหรือตัวกระตุ้นเช่น
1.ฮอร์โมนเพศชาย( ANDROGEN)มีมากเกินไปเป็นสาเหตุให้เกิดสิวมากในช่วงอายุ 15-30 ปี
2.เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว สบู่ โฟม นี่ก็ทำให้เป็นสิวได้นะ
3.ความระคายเคืองจากการเช็ดถู ขัดหหน้า บีบสิว

4.อดนอน เครียด นอนดึก งานที่ทำ ไปเที่ยวต่างจังหวัดเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลง แพ้อากาศแพ้น้ำ อันนี้ทำให้คนเป็นสิวกันเยอะเหมือนกันนะ
     สิว  เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงวัยรุ่น ไม่ว่าใบหน้าจะสวยใสแค่ไหน แต่เชื่อไหมว่าเกือบทุกคน ( เรียกได้ว่า 70% - 80%) จะเป็นสิว แต่อาจจะเป็นเพียงเล็กน้อย ครั้งละ 1–2 เม็ด ซึ่งไม่ต้องรักษาหายเอง  บริเวณที่มีต่อมไขมันมาก มักจะมีปัญหาสิวเกิดขึ้น อย่างเช่น บริเวณ ใบหน้า, คอ, หน้าอกส่วนบน, หลัง, และต้นแขน ความรุนแรงของสิวมักจะมากขึ้นในช่วง 3-5 ปี หลังเริ่มเป็นสิว และจะลดลงในช่วงอายุ 20-25 ปี มีเพียงประมาณ 10% ที่จะมีอาการรุนแรงไปจนถึงหลังอายุ 25 ปี และบางคนอาจพบสิวได้จนถึงอายุ 40-60 ปี โดยส่วนใหญ่สิวในวัยรุ่นมักจะไม่รุนแรง แต่จะมีประมาณ 15-30% ของผู้ที่เป็นสิวที่ต้องรับการรักษา ในปัจจุบันนี้อาจจะมีจำนวนของผู้ที่เข้ารับการรักษาสิวเพิ่มขึ้น จากเหตุผลทางด้านความสวยงามเป็นหลัก
  

ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดสิว

เมื่อเป็นสิวกันแล้ว สงสัยกันไหมล่ะว่า สิวมันเกิดขึ้นจากอะไรกันบ้าง ทำไมบางคนไม่เป็นสิวเลย แต่บางคนกลับมีสิวเต็มใบหน้า รักษาอย่างไรก็ไม่หายสักที นั่นเพราะมีสาเหตุต่างๆ คือ 

  1. การหนาตัวสะสมของหนังกำพร้าชั้นบน (ชั้นขี้ไคล)
  2. การผลิตไขมันของต่อมไขมันมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากฮอร์โมน Dihydrotestosterone
  3. เชื้อ *P.acnes ย่อยสลายไขมันจากต่อมไขมันให้กลายเป็น กรดไขมันอิสระ ซึ่งจะเป็นสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบได้
  4. กระบวนการอักเสบ และ ปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย โดยพบว่าผู้ที่เป็นสิวรุนแรง จะมีปริมาณแอนติบอดีต่อเชื้อ P.acnes มากขึ้น



ปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องกับการเกิดสิว

หลายคนมักจะเข้าใจว่าสิวเกิดจากความสกปรก ความมันของใบหน้า , การรับประทานอาหารบางชนิดแล้วทำให้เป็นสิว บ้างก็ว่าเป็นเพราะฮอร์โมนผิดปกติ ซึ่งบางข้อเป็นความเข้าใจผิดๆ แต่บางข้อก็เป็นข้อเท็จจริง ลองมาดูกันว่ามันมีข้อไหนกันบ้าง 

อาหารทำให้เป็นสิวหรือไม่?
อาหารของโปรดของวัยรุ่นวัยทีนทั้งหลายแหล่ เห็นทีจะหนีไปพ้นของหวานที่อร่อยถูกใจถูกปาก ไม่ว่าจะเป็นช็อคโกแลต, น้ำอัดลม, ของทอด และอาหารมันๆ ซึ่งมักจะถูกกล่าวถึงเสมอว่าถ้ารับประทานอาหารเหล่านี้มากๆ ก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดสิวขึ้นได้ แต่จากการศึกษายังไม่พบว่าอาหารชนิดใดทำให้เกิดสิว 

สิวเกิดจากฮอร์โมนผิดปกติ
มีการศึกษาในผู้ที่เป็นสิวจำนวนมาก พบว่า ไม่พบความผิดปกติของฮอร์โมนในผู้ที่เป็นสิวส่วนมาก (มีเพียงจำนวนน้อยมากที่พบความผิดปกติ และจะพบร่วมกับความผิดปกติของอวัยวะอื่นด้วย) *Propionibacterium acnes (P.acnes) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรีย พบได้ในต่อมไขมันตามปกติ 

เครียดแล้วเป็นสิว
สมมุติฐานข้อนี้ยังไม่มีข้อสรุปแน่นอน แต่ก็มีบางรายงานเชื่อว่า ฮอร์โมนที่หลั่งออกมาตอนเครียดๆ นั่นแหละ อาจจะกระตุ้นให้สิวเห่อขึ้นมาได้ 

พันธุกรรม
ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัด แต่จากการศึกษาพบว่า ฝาแฝดเหมือนที่เกิดจากไข่ใบเดียวกัน จะมีสิวเหมือนกันได้ถึง 97.9% ในขณะที่ฝาแฝดจากไข่คนละใบ มีเพียง 45.8% เท่านั้นที่จะมีสิวเช่นเดียวกัน 

ยาบางชนิด
เช่น คอร์ติโคสเตียรอยด์, ไอโอไดต์, หรือ วิตามินบี 12 กระตุ้นให้เกิดสิวได้ 

เครื่องสำอาง, สบู่, น้ำมันใส่ผม 
ของใช้เหล่านี้ก็อาจทำให้เกิดสิวได้นะ อย่างเช่นพวกเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมันมะกอก (Olive oil), petrolatum, Lanolin สบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำมันดิน (Tar), กำมะถัน (Sulfur), หรือยากลุ่ม Hexachlorophene ปัจจุบันการผลิตเครื่องสำอาง มักจะมีการทดลองว่าก่อให้เกิดสิวหรือไม่ ก่อนจะวางจำหน่าย ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันมักจะไม่ก่อให้เกิดสิว โดยสังเกตได้ว่า ข้างบรรจุภัณฑ์ จะเขียนว่า Non-comedogenic นอกจากว่าผลิตภัณฑ์จะมันมาๆ มีคุณสมบัติอุดตันรูขุมขนเป็นพิเศษ ก็จะก่อให้เกิดสิวได้ 

ช่วงก่อนมีประจำเดือน

(Premenstrual) 

มีการศึกษาพบว่า ประมาณ 60%-70% ของผู้หญิงที่เป็นสิว จะมีสิวมากขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนมีประจำเดือน อธิบายจากในช่วงนั้นร่างกายจะมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมากขึ้น ฮอร์โมนตัวนี้ทำให้มีการคั่งของน้ำในร่างกาย ส่งผลไปถึงรูขุมขนก็จะบวมมากขึ้น การไหลผ่านของไขมันจึงไม่ดี เกิดเป็นสิวในที่สุด 

อาชีพ และสิ่งแวดล้อม
ผู้ที่ทำงานในบริเวณที่อากาศร้อนชื้น มีเหงื่อออกมาก ส่งผลให้ท่อไขมันบวม และ เกิดสิวตามมาได้ 

การระคายเคืองซ้ำๆ บ่อยๆ 
พบสิวในบริเวณที่มีการจับหรือถูบ่อยๆ คำอธิบายยังไม่แน่ชัด แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากการหนาตัวสะสมของหนังกำพร้าชั้นบน ที่ตอบสนองต่อการขัดถูบ่อยๆ 
สิว คือ อะไร สิว คือ อะไร Reviewed by TXL Admin on 20:16 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.