สิวที่เกิดจากเครื่องสำอางค์

     เครื่องสำอางค์ที่ทำให้เกิดสิว(comedogenic) ได้แก่ สิ่งที่ใช้กับร่างกายในส่วนต่างๆ เช่น แชมพูสระผม ครีมนวดผม เจล ครีมบำรุงต่างๆ ครีมรองพื้น หรือครีมกันแดด สิ่งเหล่านี้ สามารถกระตุ้นให้เกิดสิวได้เพราะสารประกอบทางเคมีที่มีอยู่ใน เครื่องสำอางค์นั้นไม่ว่าจะเป็น Sodium Laureth Sulfate, Sodium lauryl Sulfate ส่วนใหญ่พบในยาสระผม, สบู่ล้างหน้า หรือ oil ต่างๆ เช่น JoJoba oil, almon oil, Avocado oil, cocoa butter หรือ Evening Primrose oil จะเป็นตัวกระตุ้น ให้เกิดสิวได้ 



     สิวที่เกิดจากเครื่องสำอางค์มักเกิดกับทุกเพศทุกวัย ซึ่ง กลุ่มคนเหล่านี้อาจเคยมีประวัติในการเป็นสิวมาก่อนสมัยที่เป็น วัยรุ่น แต่วัยรุ่นเองก็สามารถเป็นสิวประเภทนี้ได้เหมือนกัน ลักษณะของสิวที่เกิดจากเครื่องสำอางค์ ก็จะเหมือนกับ สิววัยรุ่นคือมีทั้ง 2 ประเภทคือ สิวอุดตัน (comedone) สิวอักเสบ (inflammation) แต่จะมีสิวอุดตันเป็นจำนวนมาก 


     สิว ที่เกิดจากเครื่องสำอางค์สามารถเกิดได้ทั้วใบหน้าแต่ในบางครั้งก็ เกิดบริเวณอื่นได้เช่น กราม หรือตามชายผม ซึ่งไม่ได้เป็น ตำแหน่งปกติที่เกิดสิวฮอร์โมน วิธีรักษาสิวที่เกิดจากเครื่องสำอางค์ การรักษาสิวที่เกิดจากเครื่องสำอางค์ ต้องหยุดใช้ เครื่องสำอางค์ที่ทำให้เกิดสิว จากนั้นควรได้รับการรักษาที่ถูกวิธี โดยการรับประทานยา และทายาที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพ ต่อเนื่อง กันจนสิวหายสนิท 


     กรณีที่เป็นสิวอุดตันเป็นจำนวนมาก สามารถ รักษาสิวอุดตันโดยเลเซอร์ ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลอย่าง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย เหมาะสำหรับการรักษาสิวอุดตัน ที่มีจำนวนมากและอยู่ลึก การรักษาโดยวิธีนี้จะดีกว่าการกดสิวปกติ เพราะจะไม่มีเลือดออกและโอกาสที่จะมีอาการบวมหลังการรักษาก็ น้อยกว่าและเจ็บน้อยกว่า หลังจากสิวหายดีแล้วเพื่อป้องกันการ กลับมาของสิว 


     ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางค์โดยไม่จำเป็น (ในกรณีที่รักษาหายแล้ว การกลับไปใช้เครื่องสำอางค์ที่มี ส่วนประกอบของสารที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว (comedogenic) จะทำให้เกิดสิวได้อีก ไม่ใช่เพราะการหยุดรักษาหรือกินยา)

สิวที่เกิดจากเครื่องสำอางค์ สิวที่เกิดจากเครื่องสำอางค์ Reviewed by TXL Admin on 20:45 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.