ทำเช่นไรเมื่อสงสัยว่า “แพ้เครื่องสำอาง”

     การแพ้เครื่องสำอาง เป็นอีกหนึ่งอาการที่หลายๆคนประสบพบเจอกับปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของผู้คนที่มีลักษณะผิวเปราะบางแพ้ง่าย ซึ่งนำไปสู่อาการแพ้ ซึ่งควรต้องทราบขั้นตอนการพิจารณาสินค้าที่ทำให้แพ้ เพื่อการปฏิบัติที่สมควรภายหลังมีลักษณะอาการแพ้ รวมทั้งการเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในครั้งต่อๆไปให้เหมาะสมกับภาวะผิว ดังนี้เมื่อเลือกสินค้าได้อย่างเหมาะควรก็จะช่วยลดโอกาสเกิดอาการแพ้ได้
      สำหรับอาการแพ้เครื่องสำอาง ตัวอย่างเช่น ผื่นสัมผัส (Contact dermatitis) ซึ่งเป็นปฏิกิริยาการอักเสบของผิวหนังที่เกิดขึ้นจากการสัมผัสกับเครื่องสำอาง ที่มีส่วนประกอบประเภทน้ำหอมหรือสารแต่งกลิ่น รวมทั้งสารกันเสียกันบูด อาการผื่นสัมผัส ที่พบได้มากแบ่งได้เป็น ชนิดคือ การระคายเคืองแล้วก็การแพ้

– 
ผื่นระคายสัมผัส มีต้นเหตุมาจากการระคายเคือง บางทีอาจเป็นผลมาจาก กรดผลไม้ (AHA) BHA ยารักษาสิว ผลิตภัณฑ์สครับหรือขัดหน้า ผลิตภัณฑ์กำจัดขน เป็นต้น ผู้ป่วยจะรู้สึกแสบหรือมีลักษณะอาการคัน โดยทั่วไปมักเกิดอาการขึ้นหลังจากใช้ไม่นานหรือทันทีที่ใช้


– 
ผื่นแพ้สัมผัส ที่พบได้ทั่วไปมักมีสาเหตุจากสารประกอบประเภทน้ำหอมหรือสารแต่งกลิ่นแล้วก็สารกันเสียกันบูด ยาย้อมผม เป็นต้น ผู้ป่วยจะรู้สึกคัน มีผื่นแดงๆ หลังจากที่ใช้เครื่องสำอางไปสักระยะ มักใช้เวลานานกว่าจะเกิดการระคายเคือง


      นอกเหนือจากนั้นบางเวลาเครื่องสำอาง อาจส่งผลให้เกิดเป็นสิวรุกลามหรือรอยดำคล้ำ รอยด่าง แต่ว่ามักจะไม่พบบ่อยนัก
แนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดอาการแพ้
     ถ้าหากอาการแพ้ไม่รุนแรง ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้แพ้โดยทันที โดยส่วนใหญ่ถ้าอาการไม่รุนแรงจะสามารถหายได้เอง แต่ถ้าเกิดมีลักษณะแพ้ที่รุนแรงขึ้นควรจะรีบไปพบแพทย์โดยด่วน
แนวทางสังเกตเครื่องสำอางที่ทำให้แพ้

1.
สังเกตว่าอาการแพ้เกิดขึ้นภายหลังเริ่มใช้เครื่องสำอางที่ไม่เคยใช้มาก่อน

2.
ถ้าเกิดอาการแพ้เกิดภายหลังที่เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์หลายตัว ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทุกตัวและหลังจากนั้นก็ค่อยเริ่มใช้ครั้งละ1อย่าง หลังจากนั้นให้รอดูอาการ 1-2 สัปดาห์หลังจากที่ได้มีการใช้สินค้านั้น ถ้าหากไม่มีอาการแพ้ให้ทดลองสินค้าอื่นถัดไป หรือถ้าเกิดมีลักษณะอาการแพ้ควรจะหยุดใช้แบบถาวร 

3.
ผู้บริโภคสามารถทำการทดสอบการแพ้แบบเบื้องต้นที่บริเวณท้องแขน โดยทาสินค้าที่สงสัยขนาดเท่าเหรียญสิบ ทาเช้า-เย็น ที่ตำแหน่งเดิม เป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ เพื่อสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น

4.
เมื่อมาพบแพทย์ แพทย์จะวินิจฉัยจากการทดสอบทางผิวหนัง เพื่อหาสารองค์ประกอบที่ผู้ใช้แพ้เพื่อการหลีกเลี่ยงที่ถูกต้องและเหมาะสม
แนวทางป้องกันการเกิดอาการแพ้เครื่องสำอาง
      พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ สารที่ระคายเคืองต่อผิวหนัง น้ำหอม สารแต่งกลิ่น สี ตลอดจนเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบที่ไม่มีความจำเป็นอื่นๆ
เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารกันบูดสารกันเสียที่แพ้
ทำเช่นไรเมื่อสงสัยว่า “แพ้เครื่องสำอาง” ทำเช่นไรเมื่อสงสัยว่า “แพ้เครื่องสำอาง” Reviewed by TXL Admin on 08:16 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.